hat hanh nhan hanh nhanh my dai nao thien cung | Game tay du ky online | Game ton ngo khong online | hau vuong webgame Cho con nhởi game bao nhiêu tiếng một ngày là đặng nhất?
Home » » Cho con nhởi game bao nhiêu tiếng một ngày là đặng nhất?

Cho con nhởi game bao nhiêu tiếng một ngày là đặng nhất?

EmailPrint

Thời kì hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi


Câu chuyện muôn đời của danh thiếp nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi họ gần như chơi có vị thế gì nhiều trong thằn lằn liên kết, cộng tác với các hãng phát triển game nước ngoài.


>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn vì thông tin 'đổi chủ'


Việt Nam từ lâu đã là một thị trường nhập khẩu game đầy tiềm năng, mảnh đất mỡ màu cho các hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt đích lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính chất trong vấn đề tuyển lựa sản phẩm, không quá chú trọng các nguyên tố thông thường như công nghệ, đồ họa, tính năng mới hay nội dung chính yếu truyện. Điều này có thể dễ dàng được chứng minh duyệt y danh sách danh thiếp sản phẩm game trực tuyến đang được danh thiếp công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít danh thiếp trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lặp về nội dung và xấu xí trong hình thức.




Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến danh thiếp NPH Việt đấu tranh lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.



Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến các NPH Việt đấu tranh lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.

Tưởng chừng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, cho dù mang tai mang tiếng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều động kiện khi ký kết danh thiếp hợp đồng phát hành game.


Cụ thể, theo chia sớt của một neo người vị chuyên phát hành webgame, game mobile có nguồn cội cốt từ Trung Quốc, sau quá đệ trình đàm phán về giá cả và nhận được cái là gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo các khâu chuẩn bị để sản phẩm này có trạng thái ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên danh thiếp chiến dịch PR lăng xê sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...


Trong quá đệ trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông tin sang cho đối tác để chờ phản nghịch hồi, xử lý. Thời gian làm phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, hiệu quả hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tâm và thỉnh thoảng nhiều lý bởi vì khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi danh thiếp kiến nghị, thắc mắc khuyết điểm kỹ thuật.







Vội vàng ra mắt game, tự mình xử lý nhiều mắt xích chuẩn bị khiến cho các lỗi dịch thuật trở thành "bản sắc" riêng của game online được phát hành tại VN.

Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời khắc quan trọng quyết định sinh tồn của hầu hạ hết danh thiếp game online Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 huyễn hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết cộng tác ghi trong hợp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có trạng thái ký kết thêm một hợp đồng mới kéo dài thời gian sở hữu sản phẩm, tiếp thô lỗ mua quyền phát hành game với mức giá như cũ hoặc mới sau khi hai bên thương xót thảo. Hai, nếu dừng việc hợp tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm vớ cả tài khoản, dữ liệu của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có thể tiếp tục hô rao bán sản phẩm cho một cô đơn vị mới có khả năng tài chính tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi chấm dứt hợp đồng. Thứ duy nhất mà gia tộc có thể sở hữu chính là thông tin về trương mục người chơi, danh sách danh thiếp khách hàng phục VIP... và sử dụng chúng trong việc chào mời những game thủ tuyệt gia này chơi các sản phẩm khác của mình, huyễn hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi họ mua lại trò chơi từ tay thương lái.


NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại khâu dịch thuật hay sửa khuyết điểm thì cũng phải đối diện với một số vấn đề mới nảy đâm như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ chi phí mua lại danh sách khách quy hàng VIP cũ để "chăm sóc", hài lòng mức phí cao từ phía nhà sản xuất, đồng thời phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch bần tiện từ cộng đồng game thủ, những người đã sát với công ty phát hành cũ.


Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời tự khắc chuyển giao", danh thiếp công ty game Trung Quốc thường một mặt liên tưởng thương thảo với NPH cũ để có thể tăng giá bán quyền phát hành trong những năm tiếp sau, dựa trên doanh số và thành công trong quá khứ. Một mặt, gia tộc sẽ giao thông với danh thiếp công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với danh thiếp thông báo về lợi nhuận, mệnh người chơi... mà họ thu thập được qua quá trình đứng sau quản lý thời gian trước đó. Cuối cùng, ai là người có trạng thái trả giá cao hơn, ưng ý tỷ lệ ăn chia lợi nhuận hấp dẫn hơn, sẽ là người "kế vị".







* Xem lại những scandal "cuỗm game" đám xá trong thời khắc "chuyển giao" ở VN thời kì qua.

Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn trao đổi có thể là nhanh và bất thần nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời gian "chạy nước rút" kỷ lục của neo đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở giác độ pháp lý, câu chuyện này hoàn toàn phẩm bình thường về mặt tố kinh doanh và xót thương mại, cạnh tranh công bằng, do cốt tử lõi nằm ở việc chọn lọc dịp và tranh đấu về phải chi cả. Nhưng ở giác độ người sử dụng, khách đầu hàng là game thủ thì có thể nói, tất cả đều "ngã ngửa" ra do bất ngờ.


Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính chất riêng khá dị biệt là lòng sát với nhà phát hành, thói thủ cựu với những thứ thân quen, không thích hài lòng cái mới, sự thay đổi và tính tập trạng thái (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có trạng thái dễ dàng nghỉ huyễn hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bạn bè mà không cần quan hoài tới nguyên tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG hoặc ngược lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời đất ơi chung".




Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".



Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".

Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có thể trước mắt là giữ được lượng game thủ sát với game, bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ sát với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có trạng thái nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà tiền bạc rủng rẻng hay cơ sở vật chất khang trang, danh tiếng lớn có trạng thái đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề đàm phán với đơn chiếc vị sở hữu game cũ để nhận được một cái là gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông báo một cách ấm êm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hà bao đáng kể.


Còn đối với "cựu NPH", theo quan điểm của một số người trong ngành, bài học rút ra ở đây là gia tộc phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, tại sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết liệt cũng như cẩn trọng, nỗ lực như thế nào trong giai đoạn "chuyển giao" để có trạng thái tiếp kiến tục giữ chặt chịa trong tay những thứ xứng đáng thuộc về mình.


Bảo Nam