Đế Chế Quật Khởi - "Anh cả" đánh mất vị thế Là người tiên phong cho trào lưu webgame tại Việt Nam năm 2008 nhưng những gì Đế Chế Quật Khởi làm được trong năm 2009 vẫn khá "ảm đạm". Với chính yếu truyện hay cộng với lối chơi khá giống Travian (một trong những webgame được yêu thích nhất trên thế giới) khiến cho trò chơi này nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của game thủ trong thời gian đầu. Tuy nhiên, trên thực tế, thành công bước đầu của Đế Chế Quật Khởi cũng vì NPH Trò Chơi Việt (VGame) đã "đi tắt đón đầu" xu thế mới, vì vậy tại thời điểm đó chưa có một đối phương nào cạnh tranh với sản phẩm của hãng.
"Người tiên phong" đã bị "căn bệnh" multi acc đánh gục.
Thế nhưng sau khởi đầu vô cùng thuận tiện đó, Đế Chế Quật Khởi đã tự đánh mất vị trí "anh cả" của mình bởi "căn bệnh" đặc thù của thể loại webgame: nạn multi - trương mục (một game thủ dùng nhiều tài khoản để khai thác tài nguyên dồn về trương mục chính tạo ra sự mất cân văn bằng cho game). Có lẽ cũng vì đi đầu trong việc khai thác mảng webgame, nên NPH chưa trạng thái thích ứng ngay được với chiêu bài ăn lận trên. Suốt một thời kì dài trò chơi phải hứng chịu nhiều làm phản ứng không tốt từ phía game thủ, và tới khi "nạn multi" bị dẹp bớt, thì thị trường trong nước đã tràn ngập các đối thủ khác với đồ họa và lối chơi không hề thua kém. Linh Vương - Xứng danh "nữ hoàng" chiến thuật Ra thế hệ vào đầu năm 2009, Linh Vương đã nhanh chóng tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng game Việt. Sẽ không sai khi cho rằng yếu tố đem đến thành công bước đầu cho trò chơi là nhờ người hết sức diện khá "đặc biệt". Nhưng công bằng mà nói, VTC Game đã đem về Việt Nam một sản phẩm hấp dẫn cả về mặt đồ họa lẫn lối chơi. Cộng với thế mạnh chính yếu truyện bởi gắn liền với cuộc chiến Tam Quốc Diễn Nghĩa được nhiều người mến mộ, Linh Vương đứng vững trong suốt năm 2009 là điều động dễ hiểu.
Linh Vương đã giành được chỗ đứng vững chắc trong làng GO 2009.
Một thành công vô cùng lớn nữa của Linh Vương là việc gần như đã vô hiệu hóa được nạn "multi -account". Có lẽ VTC Game đã học được nhiều kinh nghiệm từ các đối thủ đi trước và đề ra luật định cấm chuyển tài nguyên trong thời gian đầu, cộng với gameplay tiết tấu nhanh và đòi hỏi lượng thời kì đầu tư lớn khiến nạn ăn gian giảm khá nhiều.
Dẫu vậy, năm 2009 cũng là năm không yên ả với trò chơi này, nhất là chuyện khó huyễn hoặc mất kết nối, nhiều lần bảo trì đột ngột ngoài dự kiến thời gian đầu cũng làm dấy lên làn sóng quá khích nơi fan hâm mộ. Truyền Thuyết Rồng - Tông màu ảm đạm Truyền Thuyết Rồng là hết sức diện đầu tiên của dòng game chiến thuật nhập vai gia nhập thị trường Việt Nam. Tuy vẫn mang nặng đặc trưng của những game "xây nhà" nhưng hệ thống nhiệm vụ đa dạng cộng thêm nguyên tố Hero khá hay đã khiến trò chơi mang bộ mặt hoàn toàn khác so với các webgame đang thịnh hành.
Truyền Thuyết Rồng chưa trạng thái khẳng định được mình.
Thế nhưng, thực tại Truyền Thuyết Rồng lại không biểu hiện được ưu điểm cả trong cốt yếu chuyện lẫn đồ họa. Game lấy phông nền một thế giới tưởng tượng ở châu Âu mà xuyên suốt trong đó là các tình tiết nhân đánh vật chính đi... tiêu diệt quái đánh vật - cốt tử truyện có vẻ khá xa lạ đối với người Việt. Thêm vào đó, hình ảnh trong trò chơi cũng kém đặc sắc, các tông màu chủ tôn giáo khá nhạt nhòa. Thật khó để cho Truyền Thuyết Rồng "tung hoành" trong thế giới webgame Việt khi ra đời ngay lúc Linh Vương còn đang thịnh hành và sau nó là hàng xê ri sản phẩm mới với sức hút mạnh mẽ hơn. Gunny - Khẳng định sức mạnh webgame Sau khi "tượng đài" Gunbound sụp đổ khá lâu, các fan của thể loại đấu súng vui nhộn này mới tìm lại được cảm giác thân thuộc trong Gunny, webgame vì VinaGame phát hành.
Gà vàng Gunny đã gây kinh ngạc cho nhiều game thủ.
Với lối chơi lẻ loi giản, đồ họa tươi tắn, ngộ nghĩnh, dễ nhìn ấn tượng đầu tiên mà Gunny đem lại cho game thủ là vô cùng bất ngờ. Đơn giản vì trước đó, phục dịch hết người chơi Việt vẫn nghĩ rằng webgame là dạng trò chơi khô khan và chỉ hợp với loại thể "xây nhà" chiến thuật. Thành công của VinaGame bộc lộ ở chỗ với những thời hạn chế khó tự khắc phục của một trò chơi trên trình duyệt, các nguyên tố gameplay trong Gunny còn khá sơ sài nhưng vẫn không đánh mất mình sau khi TAAN - đối phương trực tiếp kiến phía FPT Online trình làng thị trường.
Vua Pháp Thuật - "Tham vọng" bất thành Trước xu thế chơi trên trình duyệt đang ngày càng thịnh hành, VTC Game đã đi nước cờ táo bạo tiếp kiến theo khi tậu về Vua Pháp Thuật - webgame nhập vai đúng nghĩa đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Vua phép thuật liệu chừng có đủ "phép thuật" để đưa VTC lên ngôi vua.
Không cần phí sức cài đặt trên máy tính mà vẫn tận hưởng những phút giây "cày kéo" thỏa sức, những tưởng Vua Pháp Thuật sẽ làm lu mờ các sản phẩm MMORPG thuần túy trong nước, tuy nhiên trên thực tế, tham vọng của VTC Game vẫn chưa thể trở thành hiện thực. Nguyên nhân chính dẫn tới điều động ấy cũng bởi chưng thời hạn chế về mặt hiệu tương ứng hình ảnh của webgame, để đảm bảo hệ thống chạy suôn sẻ ổn định với đường truyền internet không lấy gì làm tốt tại Việt Nam, đồ họa trong Vua Pháp Thuật rất khó để thu hút lượng lớn người chơi. Dẫu vậy, năm 2009 cũng không phải là năm thất liệt của tựa game này. Không khí "nóng" cuối năm Dịp cuối năm, cuộc đua webgame lại tiếp thô tục "nóng" hơn với sự xuất hiện bất thần của hàng xê ri sản phẩm mới như Lãnh Chúa, Đắc Kỷ, Anh Hùng Online...
Mảnh đất webgame vẫn sẽ tỏa sáng năm 2010?
Việc NetGame, S-Game và Trò Chơi Việt tiếp thô lỗ đầu tư vào webgame trong khi hầu hạ hết dư luận đều cho rằng mảnh đất này đã "hết màu mỡ" cho thấy sự thật là nhu cầu của cộng đồng vẫn còn rất cao. Dĩ nhiên lý vì còn lại tới từ khoản đầu tư ít hơn so với các sản phẩm trực tuyến thông thường khiến NPH cũng dễ dàng rót tiền hơn. Vậy thì, sang năm 2010 "chàng trai trẻ" webgame sẽ trở thành vị cao nhân đắc đạo, hay rốt cuộc chỉ là một ông già lụ khụ? Chúng ta hãy cùng chờ xem.