Tổ sư chống tiêu cực trong làng giáo, đích thị là phụ thân ton ngo khong.
Tôn Ngộ Không nguyên là đứa trẻ bị bỏ lâm trên tảng đá ở bờ khe. Một đạo sĩ mang về nuôi dạy thành tài. Giận mẹ bỏ rơi mình, suốt đời Ngộ Không thề nguyền chẳng thiết dính líu tới bầy bà. Sau này ông Ngô Thừa Ân không hiểu, lại viết rằng Hành Giả lưỡng giới và nứt ra tự núi đá.
Tôn Ngộ Không kế nghiệp thầy, đả nghề dạy học. Thầy Tôn nhỡ ra dạy danh thiếp phép thuật biến hóa, lỡ truyền cho học hoá tính chất anh hùng nghĩa hợp của mình.
Thuở đó, giáo dục cũng nhiều chuyện chi tiêu cực, y như sau này. Anh giáo Tôn là người cương trực, cho nên đã lên tận Bộ giáo dục, hồi đó đòi là Thiên đình, để khiếu kiện. Kiện không thành, lại bọ bị đức vua Như Lai nhồi ngục. Mãi sau vua tha, tặng làm thanh tra giáo dục, kiêm phó thác đoàn phai lấy sách giáo khoa. Đó là pô “diệt rồi dùng” và “dùng rồi diệt” để đối phó những kẻ giàu tài nhưng can ngạnh. Kiểu dùng người này, lưu truyền đến mãi bây giờ.
Chuyện kể bay đoàn que tra khảo của Ngộ Không, thị trung thành các trường và lấy khiếp sách, được ông Ngô Thừa Ân ghi chép và bịa đặt thêm, thành truyện “Tây Du Ký” trứ danh.
Thửa đó, tôn giáo học hành ta cũng từa nương tựa bây giờ. Học vách tài, có thể phai mây dận gió. Tu nhân dịp điển tích đức cho nên chính thị quả, giàu thể trường đâm bất tử. Chỉ giàu điều, ni còn có thêm hoa học kĩ càng thuật hỗ trợ.Cho nên, giàu khi bọn thất học lại vổ cùi hoán vũ giỏi hơn kẻ học hành. Lũ vô lại, lại hưởng trường đâm ra bất tử trước danh thiếp thần tiên. Chính vì chưng thế, tôn giáo học ngày càng suy.
Anh giáo Tôn Ngộ Không, cô đơn thương xót độc mã lên kiện trên Thiên đình. Đầu tiên bị Ngọc hoàng lỡm, tặng đánh Bật mẽ ôn, tức là chân chăn ngựa. Sau lại tặng đả Tề thiên cực kì thánh. Càng một chức "hữu danh vô thực". Mới biết, người trên dùng hư danh mị kẻ dưới, là chuyện nhiều từ ngày xưa.
Đoàn que tra, mới chỉ nhiều một anh giáo con nhà nòi giống thần nát, cọng vài ba nguyên quan lại chức vướng kỉ luật. Trưởng đoàn Đường Tăng lành lành, nhưng mà chữ viết nghĩa thời đặc cán mai. Hỏi chi khó, là bố Đường Tăng tiến đánh trống lảng, nói cuộn đề nào phức tạp nhiều đang giá như nghiên cứu. Chống chế kiểu này, danh thiếp lãnh tôn giáo sử dụng mãi tới nay hãy thấy kiến hiệu.
Thành viên ngữ hai, Trư Bát Giới cũng tướng thiên đình. Do gái gú rượu trà quá độ, thành thử chuyện vở lỡ, thiên ách nện đả que tra, dẹp dôi luận. Người ngữ ba, Quyển Liêm cực kì tướng mạo Sa Tăng, thứ võ biền hành nghề giáo, thành ra chữ nghĩa không đáng là bao.
Vì thế, bố Tôn ta nổi tha, lại bửa chân phó thác que tra, đặt “tăng cường siêng môn”. Đoàn thanh tra khảo thắng giao nhiệm vụ nếu gớm lý khắp các trường, rồi trải qua Tây Trúc thỉnh sách giáo huơ luôn. Vua Như Lai cẩn thận, niềng thường xuyên trên đầu anh giáo Tôn bất trừng trị đơn cái niềng kim cô. Nếu chớ nhỉ lãi trên, sẽ khấn chú kim cô, siết cho anh phòi óc. Cách dùng người giỏi kiểu này, có tự thưở khai thiên lập địa. Vua Như Lai cũng đồng cân là đánh theo người xưa.
Đoàn thanh tra thị sát cả rượu cồn yêu nào tới hang quỷ sứ khác. Trường học thời đó, gọi là danh thiếp cồn yêu quái. Câu “Nhất quỷ sứ nhì ma, cữ tía học trò” xuất miền chính thị từ thời này.
Hóa vào mấy anh động chủ đả bậy, lại rành là người thân của thiên đình. Giáo Tôn giàu phen khốn đốn, vì bọn tay trong. Nhất cử nhất động, chúng như bay guốc ra bụng đoàn que tra. Sắp tráo trở chúng, thiên ách lại cho người rỉ tai hoạ biểu tha, rút gớm nghiệm thôi.
Duy có một lần, giàu tay Sói sáu tai hoạ là chớ Tôn Ngộ Không. giàu ô dù dù, hóa vào lại là đơn tay giàu tài. Mà anh ta cũng đồng cân phạm phải cái tội là dám tắt giả đả bọ Tôn que tra. Diệt xong kẻ láo xược, cả tía Tôn lộn Như Lai lại tiếc, là Công cá que tra của Tôn thánh sư chả chống nổi ai. Ngược lại, cứ gặp chuyện tiêu cực, là bố lại bị niệm chú chổng vó. Khi thì bị nấu trong suốt lò chén quái, khi bị vứt vào hòng lô, hay bị đôi vào túi tía khôn. Bọn yêu quái thời nà mà chẳng sẵn bảo bối.
Trong truyện Tây Du Ký, do ngại hễ chạm, gộ vờ cho qua rất nhiều giống tiết. Hiệu trưởng Hồng Hài Nhi mê rượu chích cháy trường Hỏa Diệm Sơn. Mà Hông Hài Nhi là cháu Ngọc Hoàng, cho nên đám cháy trường học xuể ghi là cháy trường đoản cú nhiên.
Lại chuyện que tra cứu ở trường nữ đâm ra Tây Lương. Gặp một chỗ tinh gil xinh, đoàn thanh tra khảo vịn cớ, nâm lại mấy tháng liền. Khi Tôn Ngộ Không phát hiện giờ vào cô giáo lộn nữ hoá của trường nhất loạt dính líu bầu, thời sự muộn rồi. Trưởng đoàn Đường Tăng và hai cộng sự Trư Bát Giới, Sa Tăng lấm la len lét nhìn ba Tôn, rồi ấp a ngắc ngứ nhờ vả cứu giúp. Thầy Tôn hiểu luôn sự tình trái là nghiêm trọng. Mấy ả gái Tây Lương, cũng khéo léo mua chuộc thanh tra. Nếu chớ vì bản tính chất tăm ghét phụ nữ tự nhỏ, thời bố Tôn cũng dính dấp dùng mỹ nhân dịp kế rồi.
Tôn Ngộ Không nát óc tính kế. Rồi cùng bàn bạc đồng đơn phụ thân lang, nhưng mà mình nhỡ ra lén mời chạy tự một miền rất xa. Hai người lập kế, biếu mấy ông háu gái thời uống lá bã đậu. Lại biếu mấy canh nữ đâm nhăng nhít thời uống thuốc trục thai. Rồi đồn đãi lên chuyện, bởi chưng uống lẫn nếu nước sông Hoài thai, cho nên ai cũng dính dáng chửa. Nay uống thuốc, là nước giếng Tiêu thai, thời sẽ khỏi ngay. Hồi ấy chửa giáo dục giới tính, thành thử chuyện hoang phí đàng ấy cũng sang được.
Gần đây ở Hà Giang, bác Sầm Đức Xương cũng gặp chuyện tương tự. Sếp họ Sầm năm dò bảy lần định chứng minh, tớ và mấy đứa con gái hoá chuyện ấy cùng nhau, không trải qua bởi chưng uống nhầm nác sông Hà giang. Không may gặp phải thời dân trí cao, thời mà tiền mươi tuổi, mọi người đã biết cái cách đặt làm biếu nhau chửa đẻ. Vì vậy, dù rằng tía Xương căn cứ kêu mãi, hẵng chẳng ai tin tưởng.# lãi thầy.
Lại nói chuyện tiến đánh việc lấy sách giáo khoa, còn đòi là lấy gớm thư. Ai đời, tới hai do tuyệt vời thó thong thả A Nan, Ca Diếp hốc hối hận bại lộ cái chén tộ vàng, còn cố kỉnh ý đánh ướt rồi xé qua đời mấy trang kinh. Bọn giữ khiếp sách, dễ “ăn dày” nhất mỗi một lúc giàu chuyện “lấy kinh” mới. Vì thế, những kẻ tham lam trong giáo dục, cứ chăm chắm vào chuyện thay sách.
Chuyến que tra khảo và lấy sách đầy bất trắc ấy, rồi cũng kết thúc. Như Lai ban tặng trưởng và giao phó đoàn lấy gớm các danh tiệm cao nhất của nhà giáo thời bấy giờ. (Kiểu như danh tiệm NGND và NGƯT ngữ thời ni ấy!). Bốn ông thanh tra ngày nào, ni đều vách tiên thành phật. Họ ngồi non bát vàng, hưởng hương huê ngày lỡi ngày tết, đủ sung khoái quanh năm.
* * * * * * * * * *
Từ lâu, cha Tôn gia gia nhập cõi bất tử, xa lánh việc triều chính. Nhưng phụ thân hẵng là Đấu Chiến Thắng Phật, chăm chút tiến đánh cá chống thụ động trong suốt giáo dục hè giới.
Sáng ngày khai giảng hàng phục năm, Tôn lão sư mở kẹp mắt lửa ngươi vàng ngó xuống trần. Ngài lùng trong suốt các lúc lễ trên sân trường, rồi nhai lông tơ, phù phép thổi xuống. Thầy giáo này nhiều chút khí phách, một tiểu Tề Thiên Đại thánh vô ảnh sẽ gia nhập vào hồn. Riêng lông măng bản số sẽ gia nhập ra nhân vật kín biệt. Nhân đánh vật đó, ngó như là hóa thân thể chính Tôn Ngộ Không.
Những tuyệt danh sư như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn chính là những chân lan truyền nhân của Mỹ Hầu Vương. Những hậu tiên sư cha nghề nghiệp giáo này, là giờ thân ngữ Đấu Chiến Thắng Phật. Các vì đó là những tuyền tú ngữ đạo học, sáng hết muôn đời sau.
Nhưng hóa ra, Phật pháp vô biên chớ được đặng tương tự khắc ngũ hành. Vòng kim gác cũng biến hóa theo, niềng chặt ngần tiểu Tôn Hành Giả. Số vòng kim cô biến vào lại nhiều hơn số mệnh Tiểu thánh. Các Đấu Chiến Thắng, bị vòng kim vô khống chế, đền nhỡ ra mới “Đấu”, đã dìm lấy “Chiến Bại”. Xưa Tôn Ngộ Không miêu tả xung hữu đột, đánh trời đất ơi quấy biển, phá âm ti địa tào, cũng chưa thành ra công trạng gì. Công cược chống tiêu cực ngữ danh thiếp Hành giả vờ con ngày nay, tiền là sự vùng vẫy vô vọng giữa đủ loại vòng kim cô.
Gần đây, bọ Đỗ Việt Khoa ở Vân Tảo, bọ Lê Đình Hoàng ở Nam Đàn 2, bọ Nguyễn Thượng Long ở Hà Nội, ba Võ Hải Bình ở Lê Quý Đôn...được bọ Tôn lựa đả lan truyền nhân. Hành Giả muốn các thầy giáo đó, thế mình dóng lên buổi trống không “hai không” trong giáo dục. Không ngờ, họ lần lượt bị lũ yêu quái đánh hại. Kẻ bị đuổi việc, người vứt nghề, mệnh còn lại bị vô hiệu bằng đủ "trò con nít" ngữ lũ tiểu tinh.
Những “người hùng chống tiêu pha cực", đem trong tớ các Tiểu thánh ngày càng bẩm thớt. Lông tơ Mỹ Hầu Vương mọc chả kịp và cũng yếu bay theo tuổi tác. Bọn yêu quái thời nay, dùng kim gác loại rẻ hàng phục Tàu, cũng tự khắc chế các Tiểu thánh dễ dàng.
Thần lực của Tôn Lão sư càng ngày càng bập sút. Bảy mươi hai phép biến hóa dần dần bị vô hiệu. Phép "Cân đẩu vân" bị qua mặt hả đành, khờ thông suốt như "Phép rút đất", nay bầy hàng phục xã cũng thành thạo. Chúng rút ghét đánh nhanh gấp vạn Tôn lão sư. Họp hành bầu nửa thì ai cũng biết trước kết quả, thành ra trò "Đoán trước tương lai" cũng vứt xó. Trò "Khắc xuất khắc nhập" mấy đồ vật ngữ Ngộ Không, chẳng nhằm nhè chi so với việc gia nhập trường tách trường ngày nay.
"Con mắt lửa mày vàng" ngày cũ để ý ngay ra yêu quái. Nay bản lãnh bọn "tân thương quái" quá cao cường. Gái cave lộn trong gái nhà lành, Tôn lão còn khó chỉ ra. Nói chi tới việc phát hiện đám tham quan lại trong giáo giới.
Lại nói chuyện khiếp sách. Ngày xưa, đoàn lấy ghê của thầy Tôn, băng nhóm lai lầy suối, hốc nhờ vả ở đậu, đặt lấy khiếp văn. Khi buộc nếu hối hận lộ, đồng cân tắt thở mỗi cái chén tộ vàng. Kinh sách mặc dầu chưa tinh vẹn, cũng rách nhiều mấy trang cuối.
Ngày nay, bầy Nam Tào Bắc Đẩu mới, ti toe gọi viết lách gớm sách, cho nên chẳng phai lấy ghê ở ngoại thiên nữa. Soạn ghê sách quả là sung sướng, được bay mây bay gió, lại xuể xài phí hàng vạn bát tộ vàng. Thế nhưng mà chúng viết lách ra toàn dạo kinh vớ vẩn. Tự viết lách vào chưa ráo trọi mực, chính gia tộc lại chê ỉ chê eo và xin nổi viết lách lại. Triều ách cũng lơ để cùng nhau phân chác. Mới đây, lại đặt để gọi bảy mươi nghìn tỷ để thay gớm mới. Tôn lão sư ngồi tính, bảy nươi ngàn tỷ, mua thắng hết một dọc núi rành bát tộ.
Gần đây, thấy tình yêu ảnh đua cử lại có vẻ lặng ắng, Ngộ Không bèn thử đơn phép mới. Thầy hóa thân vào đơn cô giáo ở Tiền Giang, tham dự điểm thi. Vừa ngày đầu, thầy đã tá hỏa tam tinh, không nghi ngờ nội tình ái thi cử cử ngày nay, nát hơn cả ngày xưa. Các tiểu quỷ quái không phá đua tiến đánh khai như thời thân phụ Khoa. Mà ni các cực kì quỷ quái lộng hành ta cấu kết với rau lũng đoạn trường học thi. Chúng phá âm thầm, chớ giả dụ người trong cuộc, chẳng thể vạch mặt chúng.
Thu xuể chứng cớ trong tay, e thiên tào lại “xử lý nội bộ”, cô Đỗ Thị Lê - tức là Hành Giả hóa thân, bèn mang công khai trước công luận.
Đòn phép thuật bạch hóa man di sự này, của cha Tôn trái là tiệm quả. Bọn yêu quỷ quái sa phương diện nạ, người đời thảy đều bất thần và phẫn nộ, thiên đình thời lúng túng bấn như gà đắt tóc. Đức kim thượng, ức cỗ cả giáo dục, giả dụ đấng vào xin khuyết điểm muôn dân.
Nhân dân phẫn nộ, thiên tào đứng vào xin khuyết điểm sang quýt, rồi sự thể sẽ ra sao?. Thầy Tôn hẵng thâu phép thuật, xoay về trời. Số phận của ngành giáo dục, cũng như của truyền nhân dịp Đỗ Thi Lê, trước móng vuốt danh thiếp yêu nhân dịp ngộ bị gác gạch phương diện là không thể đoán trước được. Thầy Tôn cũng khó lòng biểu rệ hóa thân ngữ mình, dù bố là Đấu Chiến Thắng Phật, dù tía chuyên chăm chút chuyện chống tiêu cực trong suốt giáo dục. Bọn tiểu nhân dịp ton ngo khong. thời này, không những giàu phép thuật hơn, mà còn thù dăm cối hơn ngày xưa.
Phải chờ ra suy tôn ý ngữ mười tám vì La Hán và đức Phật Như Lai thôi. Mọi chuyện rồi như ráng nào, xem buổi sau sẽ rõ.